บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
______________________________________________________________
______________________________________________________________
ครูผู้สอนให้สืบค้นหาสถานที่ ที่สนใจ อยากเรียนรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ พร้อมนำเสนอถึงเหตุผลที่เลือกสถานที่มีอะไรน่าสนใจ และจะสามารถจัดกิจกรรมอะไรได้หากเราจะพาเด็กไปเรียนรู้ นอกจากนี้ครูผู้สอนได้ให้แบ่งกลุ่ม 4-5 คน เพื่อสืบค้นข้อมูล ตามหัวข้อ ดังนี้
👉 ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
👉 พัฒนาการเด็กปฐมวัย
👉 จิตวิทยาการเรียนรู้
👉 แนวคิดของนักการศึกษามี่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
👉 หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤🐣🐤
จิตวิทยาการเรียนรู้
ความหมายของการเรียนรู้
ครอนบาค
(Cronbach,
1965) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ว่า
การเรียนรู้เป็นการแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลต่อเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับ
อุบลรัตน์ เพ็งสถิต ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ว่า
การเรียนรู้เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยการเชื่อมโยงโดยสิ่งเร้า
และการตอบสนองบ่ายครั้งเข้า จนมนที่สุดกลายเป็นพฤติกรรมที่ปรากฏขึ้นมาอย่างถาวร
สงวน สุทธิเสิศอรุณ
ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ว่า การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์
✦✦สรุปได้ว่า✦✦ ความหมายของการเรียนรู้ได้ว่า
การเรียนรู้เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา
ทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง
Connectionism
เอ็ดเวิร์ด แอล ธรอนไดร์ Edward L Thorndike ซึ่งมีหลักการว่า
การเรียนรู้เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองโดยสิ่งเร้าสิ่งหนึ่ง
อาจจะทำให้เกิดการตอบสนองได้หลายทาง
แต่จะเลือกตอบสิ่งที่ดีที่สุดเพียงหนึ่งเดียวหรือจะกล่าวได้ว่าการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก
การทอลองของธรอนไดค์ จับแมวที่กำลังหิวจัดขังไว้ในกรงปริศนาที่มีคานกลอยู่
ถ้าแมวเหยียบคาลกลแล้วจะทำให้ประตูเปิดออก แมวก็จะได้กินอาหาร
จากการทดลองธรอนไดค์ได้นำผลการทดลองมาตั้งเป็นกฎแห่งการเรียนรู้
3 กฎ
1.
กฎแห่งความพร้อม
1.1 ถ้าบุคคลพร้อมแล้วกระทำ
จะทำให้เกิดความพอใจ
1.2 ถ้าบุคคลพร้อมแล้วไม่ได้กระทำ
จะทำให้เกิดความรำคาญใจ
1.3 ถ้าบุคคลไม่พร้อมแต่ถูกบังคับให้กระทำ
จะทำให้เกิดความรำคาญใจ
2.
กฎแห่งการฝึกหัด
3.
กฎแห่งผล
ทฤษฎีการเรียนรู้เงื่อนไขแบบคลาสสิค classic
conditioning theory
ไอวาน พี พาฟลอฟ Ivan P. Pavlov มีหลักการว่า
การเรียนรู้เกิดจากการที่อินทรีย์ได้ตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้หลายชนิดโดยที่การตอบสนองอย่างเดียวกัน
อาจมาจากสิ่งเร้าที่ต่างกัน หากมีการวางเงื่อนไขที่แน่นแฟ้นเพียงพอ
การทดลองคือ สั่นกระดิ่งพร้อมกับยื่นผงเนื้อให้หมาก็จะน้ำลายไหล
ทำหลายๆครั้ง ทำให้หมาเกิดการเรียนรู้ว่าหากสั่นกระดิ่งก็จะมีผงเนื้อ
ทฤษฎีการเรียนรู้เงื่อนไขแบบการกระทำ Operant
Conditioning Theory
เบอร์ฮัส เอฟ
สกินเนอร์
Burrhus F. Skinner มีหลักการว่า
การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้มีการกระทำแล้วได้รับการเสริมแรง
การทดลองครั้งนี้สกินเนอร์แสดงให้เห็นถึงลักษณะการเรียนรู้อีกแบบหนึ่งเรียกว่ากรเรียนรู้แบบแผ่ขยาย
(generalization)
คือ
ระยะแรกหนูไม่ได้สังเกตว่าการกดแล้วได้กินอาหารจะต้องมีไฟสว่างขึ้นด้วย
ถ้ากดแล้วไม่มีไฟสว่างอาหารก็จะไม่ตกลงมา ต่อมาหนูเริ่มเรียนรู้ว่ากดแล้วต้องมีไฟสว่างทุกครั้งจึงจะได้กินอาหาร
(discrimination)
และต่อมาสกินเนอร์เปลี่ยนเงื่อนไขใหม่คือเลิกให้อาหาร
เขาพบว่าหนูกดคานเพียงไม่กี่ครั้ง มันก็เลิกกด (extinction)
สกินเนอร์กล่าวว่าการวางเงื่อนไขจะประสบความสำเร็จได้จำเป็นต้องอาศัยการเสริมแรง
การทดลองเรื่องการเกิดการหยั่งรู้
หรือ insight
โคห์เลอร์ได้ทำการทดลองเพื่ออธิบายให้เห็นถึงกระบวนการเกิดการหยั่งรู้โดยใช้ลิงชิมแปนซีชื่อ
“สุลต่าน” เป็นสัตว์ทดลองเขาจับสุลต่านขังไว้ในกรงซึ่งมีของเล่นต่างๆหลายอย่าง
พร้อมกับไม้สั้นๆท่อนหนึ่ง ซึ่งโดยธรรมชาติของลิงมักจะไม่อยู่เฉยๆ
สุลต่านจึงเล่นของเล่นที่มีอยู่ในกรง ของชิ้นใดอยู่ไกลมันก็จะใช้ไม้เขี่ยมาเล่น
ต่อมาโคห์เลอร์นำกล้วยมาวางไว้นอกกรงในระยะที่สุลต่านไม่สามารถใช้ไม้ท่อนสั้นที่เคยใช้ประจำเขี่ยได้
โดยโคห์เลอร์ได้วางไม้ท่อนยาวที่สุลต่านสามารถใช้เขี่ยกล้วยได้ถึง
แต่เขาก็วางไม่ท่อนยาวไว้ในระยะที่สุลต่านต้องใช้ไม้ท่อนสั้นเขี่ยจึงจะหยิบไม้ท่อนยาวได้
เมื่อเขานำสุลต่านมาไว้ในกรง
เขาสังเกตว่าครั้งนี้สุลต่านไม่สนใจของเล่นแต่พยายามใช้ไม้ท่อนสั้นที่เคยใช้ประจำเขี่ยกล้วยแต่ก็เขี่ยไม่ถึง
สุลต่านจึงทิ้งไม้แล้วไปนั่งที่มุมกรง มันนั่งมองสิ่งต่างๆรอบตัวสักพักหนึ่ง
โคห์เลอร์เห็นสุลต่านลุกพรวดพราดขึ้นมาคว้าไม้ท่อนสั้นไปเขี่ยไม้ท่อนยาวแล้วนำไม้ท่อนยาวมาเขี่ยกล้วย
การทดลองนี้แสดงให้เห็นว่าสุลต่านมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งเร้าต่างๆในปัญหา
โดยนำประสบการณ์เดิมที่เคยใช้ไม้ท่อนสั้นเขี่ยกล้วยมาสัมพันธ์กับสถานการณ์ใหม่
เกิดความกระจ่างในวิธีแก้ปัญหาจึงลุกพรวดพราดมาใช้ไม้ท่อนสั้นเขี่ยไม้ท่อนยาวแล้วเขี่ยกล้วยมากินได้ทันที
ซึ่งเป็นลักษณะการแก้ปัญหาที่ต่างจากกลุ่มพฤติกรรมนิยมที่มักใช้วิธีลองผิดลองถูกและการวางเงื่อนไข
โดยไม่สนใจกลไกทางสมอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ : นำไปปรับใช้กับการสอนเช่นก่อนจะเริ่มดำเนินการสอน
ครูจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมและกระตุ้นให้เด็กพร้อมที่จะเรียนเสียก่อน
โดยมีการนำเข้าสู้บทเรียนทุกครั้งและก่อนจะสอนครูต้องจูงใจให้นักเรียนตั้งใจและมีความสนใจที่จะเรียน
ประเมิน
ผู้สอน : มอบหมายงานที่เป็นประโยชน์แก่ตัวนักศึกษาและให้คำแนะนำในการทำงานเสมอ
ผู้ร่วมเรียน : ช่วยกันหาแนวทางในการหาข้อมูลและกำหนดแผนการทำงานร่วมกันอย่างรอบคอบ
ผู้เรียน : เสนอความคิดเห็นตามความเหมาะสมในการหาข้อมูลและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
อ้างอิง
อัชรา เอิบสุขสิริ.จิตวิทยาสำหรับครู.พิมพ์ครั้งที่2.กรุงเทพฯ:บริษัท วี.พริ้น(1991) จำกัด,2557.หน้า 108-143
ผศ.วรรณี ลิมอักษร.จิตวิทยาการศึกษา,พิมพ์ครั้งที่ 4.สงขลา:บริษัทนำศิลป์โฆษณาจำกัด,2551,หน้า 47-48
ศาสตาจารย์ดร.ศรีเรือน.
แก้วกังวาล,จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัยแนวคิดเชิงทฤษฎี-วัยเด็กตอนกลาง,พิมพ์ครั้งที่9,กรุงเทพฯ:บริษัทพิมพ์ดี จำกัด,2549,หน้า 4
มาลี จุฑา . จิตวิทยาการสอน . พิมพ์ครั้งที่ 4 . กรุงเทพฯ : หจก. ทิพยวิสุทธิ์,2542
หน้า 55- 91
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น