บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 22 พฤศ๗ิกายน พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30
_____________________________________________________________
การจัดการเรียนการสอนแบบโครงการโดยประยุกต์เข้ากับ STAM
ต่อจากครั้งที่แล้ว ในบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
ขั้นที่ 3 ทบทวนและแลกเปลี่ยนความรู้ไปสู่บุคคลภายนอกโดยการจัดนิทรรศการ ตอบคำถาม และสรุปผลโครงการ
กิจกรรมที่จัดขึ้นคือ ทำเกี๊ยว
ขั้นตอนการทำโดยการใช้หลักของ STAM
1. ออกแบบเกี๊ยวที่ต้องการจะห่อ = A
2. เลือกสิ่งที่จะใส่เป็นไส้ของเกี๊ยว = M
3. นำลิ่งที่เลือกเป็นไส้ใส่ถ้วย = T
4. นำแผ่นเกี๊ยวมาห่อตามแบบและใส่ไส้ = T A M
5. นำเกี๊ยวที่ห่อแล้วลงไปทอด = S
ขั้นตอนการปฎิบัติ
ให้แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม จากนั้นให้แบ่งเด็กไปตามฐาน ฐานออกแบบ ฐานเลือกวัตถุดิบ ฐานห่อและฐานทอด ให้เ็ดวนฐานไปจนครบทุกฐาน
ตอนที่นำเกี๊ยวไปทอดต้องตั้งประเด็นปัญหากับเด็กเพื่อฝึกการคิดเช่นถามว่า เกี๊ยวในจานของเด็กๆกินได้แล้วหรือไม แล้วจะทำอย่างไรถึงจะกินได้ จากนั้นก็ตั้งสมมติฐาน ถ้านำเกี๊ยวไปทอดแล้วเกี๊ยวจะสุก และกินได้ และระหว่างที่ทอดให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสี สถานนะของแผ่นเกี๊ยว แต่ต้องระวังน้ำมันกระเด็นใส่ จากนั้นให้เด็กนำเกี๊ยวที่ทอดแล้วไปที่กลุ่มและแบ่งเกี๊ยวของกลุ่มตัวเองให้กับกลุ่มอื่น กลุ่มละ 1 ชิ้น เมื่อครบแล้วกลับมารับประทานที่กลุ่มของตน
ครูสรุปกิจกรรมที่จัดขึ้น
ประเมิน
ครูผู้สอน : ให้คำแนะนำตลอดการทำกิจกรรม เสนอแนะคำพูดที่เหมาะสม
ผู้ร่วมเรียน : สนุกกับการทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกันดี
ผู้เรียน : สนุกกับการเรียนให้ความร่วมมือช่วยเหลือให้กิจกรรมดำเนินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น