บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30
_____________________________________________________________
เวลา 8.30 - 12.30
_____________________________________________________________
เทคนิคการสอนปฏิบัติการทางงวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์
2. เจตคติทางวิทยาศาสตร์
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์
มีขั้นตอนดังนี้
เผชิญปัญหา
↓
⇢ ⇢ กำหนดขอบเขต
⇡ ↓
⇡ ตั้งสมมติฐาน ⇠⇠ ⇠
⇡ ↓ ⇡
⇡ ทดลองและรวบรวมข้อมูล ⇠⇠
⇡ ↓ ⇡
⇡ วิเคราะห์ข้อมูล ⇢⇢⇢⇡
⇡ ↓
⇠⇠ สรุปผลและนำไปใช้
↓
ความรู้ใหม่
2. เจตคติทางวิทยาศาสตร์
มีความอยากรู้อยากเห็น
มีความเพียนพยายาม
มีเหตุผล
มีความซื่อสัตย์
มีความรอบคอบเป็นระเบียบ
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 13 ทักษะ ประกอบไปด้วย ทักษะพื้นฐาน 8 ทักษะ และทักษะการบูรณาการ 5 ทักษะ
3.1 ทักษะขั้นพื้นฐาน
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการวัด
- ทักษะการคำนวน
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซ และสเปซกับเวลา
- ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
- ทักษะการแสดงความคิดเห็นจากข้อมูล
- ทักษะการพยากรณ์
3.2 ทักษะการบูรณาการ
- ทักษะการตั้งสมมติฐาน
- ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฎิบัติ
- ทักษะกำหนดการควบคุมตัวแปร
- ทักษะการทดลอง
- ทักษะการตีความหมายของข้อมูลและสรุป
การนำความรู้ไปใช้
การคิดตามกระบวกการวิทยาศาสตร์ มีความเพียนพยายาม มีความอดทน อยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต รอบครอบและมีความซื่อสัตย์
ประเมิน
ครูผู้สอน เตรียมความพร้อมในการสอนเป็นอย่างดี ให้ความรู้และเพิ่มเติมให้ผู้เรียนเสมอ
ผู้ร่วมเรียน ให้ความสนใจกับการสอน
ผู้เรียน ให้ความสนใจในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น