Cute Grapes 2

Diary 8

Diary no. 8 Tuesday, 03 October 2560


                                                    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
     การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 03  ตุลาคม  พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 
_____________________________________________________________

เทคนิคการสอนปฏิบัติการทางงวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
    1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์
    2. เจตคติทางวิทยาศาสตร์
    3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์


1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์ 
มีขั้นตอนดังนี้ 

               เผชิญปัญหา 
                       ↓
    ⇢  ⇢  กำหนดขอบเขต
    ⇡                  ↓
             ตั้งสมมติฐาน                  ⇠⇠ ⇠
    ⇡                  ↓                                   ⇡
    ⇡         ทดลองและรวบรวมข้อมูล     ⇠⇠
    ⇡                  ↓                                   ⇡
    ⇡         วิเคราะห์ข้อมูล               ⇢⇢⇢⇡
    ⇡                  ↓
    ⇠⇠ สรุปผลและนำไปใช้
                       ↓
             ความรู้ใหม่


2. เจตคติทางวิทยาศาสตร์
     มีความอยากรู้อยากเห็น 
     มีความเพียนพยายาม
     มีเหตุผล
     มีความซื่อสัตย์
     มีความรอบคอบเป็นระเบียบ
     
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 13 ทักษะ ประกอบไปด้วย ทักษะพื้นฐาน 8 ทักษะ และทักษะการบูรณาการ 5 ทักษะ 

    3.1 ทักษะขั้นพื้นฐาน 
          - ทักษะการสังเกต 
          - ทักษะการวัด       
          - ทักษะการคำนวน
          - ทักษะการจำแนกประเภท
          - ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซ และสเปซกับเวลา
          - ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
          - ทักษะการแสดงความคิดเห็นจากข้อมูล
          - ทักษะการพยากรณ์

   3.2 ทักษะการบูรณาการ
         - ทักษะการตั้งสมมติฐาน
         - ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฎิบัติ
         - ทักษะกำหนดการควบคุมตัวแปร
         - ทักษะการทดลอง
         - ทักษะการตีความหมายของข้อมูลและสรุป

การนำความรู้ไปใช้ 
      การคิดตามกระบวกการวิทยาศาสตร์ มีความเพียนพยายาม มีความอดทน อยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต รอบครอบและมีความซื่อสัตย์ 


ประเมิน 
ครูผู้สอน   เตรียมความพร้อมในการสอนเป็นอย่างดี ให้ความรู้และเพิ่มเติมให้ผู้เรียนเสมอ
ผู้ร่วมเรียน  ให้ความสนใจกับการสอน
ผู้เรียน        ให้ความสนใจในการสอน

                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น