บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
_____________________________________________________________
เนื้อหาการสอน
ครูผู้สอนได้มอบหมายให้แบ่งกลุ่มกัน 4-5 คน ช่วยกันหาขวดน้ำขนาดเท่ากันจำนวน 2 ขวด โดยขวดที่ 1 ให้เจาะรูที่ก้นขวดเพียงรูเดียว และขวดที่ 2 ให้เจาะรูที่ขวด 3 รู และให้นำน้ำมาใส่ในขวดจนเต็ม จากนั้นให้สังเกตการทดลองและสรุปผลการทดลอง
การเตรียมอุปกรณ์
1. หาขวดที่มีขนาดที่เท่ากันและมีฝาปิด
2. ขวดที่1 เจาะรูที่ก้นขวด
3. ขวดที่ 2 เจาะรูที่ข้างขวด 3 รู ดังรูป
4. ใส่น้ำให้เต็มทั้ง 2 ขวด พร้อมทั้งปิดฝา
5. สังเกตการเปลี่ยนแปลงของการทดลอง
ผลของการทดลอง
1. ขวดที่เจาะรูเพียงรูเดียว เมื่อนำนิ้วที่ปิดรูไปออกน้ำก็ไม่ไหลออกมาจากขวด แต่เมื่อเปิดฝาขวดน้ำก็จะไหลออกมาด้วยความเร็ว
2. ขวดที่ 2 เมื่อนำนิ้วที่ปิดรูที่เจาะออกน้ำจะไหลมาในทันที ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดฝาของขวด การไหลของน้ำจะไล่ตามระดับน้ำ รูที่อยู่ต่ำสุดน้ำจะไหลแรงที่สุด ส่วนรูที่สองไหลแรงน้อยกว่ารูที่อยู่ต่ำกว่า และรูที่อยู่บนสุดน้ำไหลได้เบาที่สุด
👌👋👌👋👌👋👌👋👌👋👌👋👌👋👌👋
และจากการทดลองทำใหผู้ทำการทดลองเกิดความสงสัยว่าจะทำอย่างไรไม่ให้น้ำในขวดที่2 ไหลของมา และการไหลของน้ำขึ้นอยู่กับสิ่งใด จึงได้ทำการทดลองเพิ่ม โดยมีหลังการดังนี้
1.ใช้นิ้วปิดรูของขวดน้ำสองรู 👉 ผลคือ น้ำจะไม่ไหลออกมาหากไม่เปิดฝาขวด
✦✦จากการทดลองแสดงให้เห็นว่า อากาศมีผลต่อการไหลของน้ำเนื่องจากถ้าเปิดฝาขวดน้ำ น้ำจึงไหล
2. ปิดรูที่เจาะเพียงรูเดียว ไม่ว่าจะปิดรูที่ 1 2 หรือ 3 👉 ผลคือ น้ำจะไหลออกจากขวด
✦✦จากการทดลองพบว่า อากาศส่งผลต่อการไหลของน้ำ
ตอบคำถามจากการข้อสงสัยของกลุ่ม
1. จะทำอย่างไรไม่ให้น้ำไหล
👉👉 ไม่ให้อากาศเข้า เนื่องจากจะทำให้เกิดแรงดัน ทำให้น้ำไหล
2. การไหลจองน้ำขึ้นอยู่กับสิ่งใด
👉👉 อากาศที่กดดันน้ำให้เคลื่อนที่
สรุปผลการทดลอง
การไหลของน้ำเกิดจากอากาศดันให้น้ำเคลื่อนที่จะเห็นได้ชัดเจนจากการทอลองของขวดที่เจาะรู้เพียงรูเดียวเมื่อเปิดฝาให้อากาศเข้า อากาศก็จะดันให้น้ำไหลแต่เมื่อปิดฝาน้ำก็จะหยุดให้เนื่องจากไม่มีแรงดันมากด
การนำไปประยุกต์ใช้
ทราบถึงการไหลของน้ำ การไหลของน้ำขึ้นอยู่กับความดันอากาศ หากน้ำไหลแรงแสดงให้เห็นถึงความดันอาการมาก และที่น้ำไม่ไหลเป็นเพราะไม่มีอากาศไปดันให้น้ำเคลื่อนที่
ประเมิน
ผู้สอน : ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในการทดการทดลอง ทั้งยังตั้งข้อสงสัยให้ได้คิดตามเพื่อหาคำถาม
ผู้เรียน : มีความสนุกกับการเรียนที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง เนื่องจากการลงมือทำจะจำได้มากกว่าจด
สภาพแวดล้อม : ไม่สะดวกนักเนื่องจากในวันที่เรียนมีฝนตกทำให้ลำบากในการทดลองนิดหน่อย
ผู้ร่วมเรียน : ตื่นเต้นในการทดทองและสนุกในการหาคำตอบของปัญหา
★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น